Viết bài PR đăng báo

Hiện nay có 2 loại bài PR đăng báo phổ biến nhất:
✤ Bài PR đăng báo mạng như dantri, vnexpress, eva, kenh14, 24h ..v.v và
✤ Bài PR đăng báo giấy như tuổi trẻ, thanh niên, lao động ..v.v.
Viết bài PR đăng báo
Viết bài PR đăng báo

Ngoài ra có một số hình thức khác như đăng tạp chí giới thiệu sản phẩm như: Cẩm nang cưới, Tiếp thị gia đình, Ô tô - Xe máy ..v.v.
Để cho tiện em xin gọi chung là Viết bài PR đăng báo . Sau đây là một số chia sẻ của em về các vấn đề anh chị thường hay thắc mắc nhất khi liên hệ với em đặt dịch vụ. 
Đầu tiên, giống như bất kì công việc nào khác. Ta phải xác định rõ mục đích, và dự kiến kết quả đạt được. Do vậy, anh chị nên tự hỏi: đăng báo có hợp mục tiêu mong muốn hiện tại của anh chị hay không? 
# Kênh đăng báo không phù hợp với mục tiêu bán hàng 
Anh chị nên xác định ngay từ đầu về điều này. Bán hàng là bán sản phẩm/dịch vụ cụ thể, các sự kiện liên quan đến bán hàng thường ngắn, ví dụ các chiến dịch quảng cáo, khuyến mại, mua chung ..v.v…Nếu anh chị trông mong khi đăng bài PR sẽ có nhiều người đọc và liên tục có khách hàng alo hay điện thoại đặt hàng thì sẽ thất vọng.
Viết bài PR đăng báo chỉ phù hợp làm thương hiệu (Tức giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu, tạo sự tin tưởng, uy tín, tiếng vang thương hiệu…). Khi đã xác định rõ mục đích đăng báo là kênh làm thương hiệu, vậy tiếp theo ta cần làm gì?
# Có kế hoạch tổng thể - Không nên đăng 1 vài bài riêng lẻ tự phát
Theo em, làm thương hiệu thường mang tính dài hơi đòi hỏi khả năng tài chính cũng như khả năng lập kế hoạch. Do đó, các anh chị nên lên kế hoạch tổng thể chú ý tới 2 vấn đề:
1 – Đối tượng đăng - Tần suất đăng:
Một bài PR đăng báo mạng, thông thường chỉ 3-4 ngày là bài trôi mất, vì vậy độc giả sẽ không còn ai đọc, không còn ai còn nhớ đến mình. Để nhắc nhớ khách hàng thường xuyên liên tục phải dự kiến trước cụ thể, chi tiết: tần suất ra sao, tuần 1 bài, tháng 1 bài .... Đăng những báo nào, chuyên mục nào, nhắm đến đối tượng nào.
2 – Nội dung
Không nên đăng 1 – 2 bài riêng lẻ. Nên 1 chuỗi bài móc xích- đã lên kịch bản trước. Ngoài việc tránh bị trôi tuột đi - “chưa kịp thắm đã vội tàn” như em nói ở trên thì loạt bài được chuẩn bị trước sẽ, không bị lặp nội dung, góc nhìn đa chiều, hỗ trợ nhau tạo hiệu ứng ghi nhớ thương hiệu hoặc kích thích tâm lý tò mò tăng dần. 
Ví dụ chuỗi 5 bài về BĐS Tây Hà nội: có 2 bài nhắc đến trực tiếp dự án muốn PR, còn 3 bài khác mang tính tư vấn nhưng lồng ghép dự án "kém" rõ rệt để khách tự "cảm nhận". Hay như một kịch bản PR 4 bài cho một quán ăn: Bài 1 giật tít câu view “biển hiệu độc – lạ - siêu hài hước” ( chỉ gợi sự tò mò, chưa tiết lộ thông tin quán), bài 2 cung cấp thông tin quán chật ních người đến ăn vì tò mò (mồi thêm về địa chỉ quán), bài 3 cung cấp thông tin về chủ quán  “gặp chủ quán – tác giả nội dung biển quảng cáo – nội quy siêu hài, siêu độc….”, bài 4:  Bài PR thẳng về quán và đồ ăn. 
Việc chuẩn bị nội dung cũng giúp cho khách hàng tự nguyện “rút hầu bao” dễ dàng hơn. Tiêu biểu nhất là các lĩnh vực đông khách theo mùa vụ. Để kích cầu mua sắm, các bài báo cần chạy trước khi vào mùa. Ví dụ bán bánh kẹo mùa trung thu cần chạy bài thúc giục, khơi gợi trước trung thu tối thiểu 2 tháng như “ Tình hình bánh kẹo mùa trung thu”, hay “ Bánh kẹo Trung Thu rậm rịch vào mùa”, “ Trung thu năm nay chất lượng bánh kẹo đã được cục an toàn thực phẩm quản lý chặt chẽ hơn năm trước”, đến gần 1 tháng thì “ Các loại bánh trung thu chuộng nhất năm nay”, hoặc để tăng sức thúc giục hơn nữa có thể chạy thêm bài dạng “Loại bánh ABC đang hot nhất thị trường khách hàng phải đặt trước 7 ngày”, “Không đặt sớm có thể loại bánh trung thu ABC sẽ cháy hàng ngày rằm” ..v.v…
# Không nên đăng báo “một mình”
Thường các anh chị hay nghĩ đến đăng bài PR một kênh độc lập, làm độc lập. Nhưng thực tế  một doanh nghiệp làm bài bản chính xác phải gọi là Chiến dịch PR – Marketing. Đăng báo gắn liền và song song cùng lúc với các chiến dịch Quảng cáo/Quảng bá sản phẩm thúc đẩy doanh số.
Cụ thể ở đây thể hiện qua một chuỗi các bài PR đăng báo, các chiến dịch treo banner, Email Marketing, SMS Marketing, Facebook Ads, Google Adwords - toàn bộ liên quan đến nhau, hỗ trợ nhau và quan trọng nhất là đo lường được hiệu quả công việc để điều chỉnh.
# Đong đếm hiệu quả từ các bài PR đăng báo
Đây là điều anh chị nào cũng vô cùng băn khoăn. Dự kiến các kết quả mong đợi để cân nhắc với chi phí bỏ ra là điều rất nên làm. Tuy nhiên, thường viết bài PR làm thương hiệu khó đong đếm được hiệu quả, chỉ có cách đếm qua lượt truy cập website. Nếu muốn con số cụ thể hơn phải phối hợp với các chiến dịch bán hàng thúc đẩy doanh số.
Về vấn đề này, em xin phép tư vấn sâu hơn khi làm việc trực tiếp với anh chị dựa trên sản phẩm – dịch vụ đặc thù riêng của mỗi người. 
Cuối cùng, trong phạm vi bài viết trên, em xin tóm tắt lại những điều anh chị cần làm khi nghĩ đến kênh đăng báo:
① Xác định rõ Viết bài PR để làm gì
② Nên xây dựng và lên kế hoạch tổng thể ít nhất là một chuỗi bài
③ Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết: đăng ở đâu? Đối tượng? Tần suất… 
④ Dự kiến các kết quả mong đợi để cân nhắc chi phí bỏ ra
LƯU Ý: BÀI PR ĐĂNG BÁO KHÔNG GIỚI HẠN SỐ LẦN HỖ TRỢ CHỈNH SỬA, TUY NHIÊN QUÁ 03 NGÀY KHÁCH HÀNG KHÔNG CÓ PHẢN HỒI. CHÚNG TÔI SẼ KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM HỖ TRỢ CHỈNH SỬA TIẾP NỮA

Comments[ 0 ]


Đăng nhận xét

Nhantokhai.gdt.gov.vn | Kekhaithue.gdt.gov